logo
Xe Tải Mr Hải Tư Vấn Miễn Phí:
0966971869
Xe tải 1 tấn, xe nào đáng mua nhất ?
Tác giảNguyễn Đức Nhạ

Theo thống kê, thị trường xe tải nhỏ 1 tấn ở Việt Nam hiện có đến 25 mẫu xe. Vậy nên lựa chọn chiếc xe tải nào cho hợp lý để sử dụng hiệu quả luôn là thứ đau đầu cho người mới, thậm chí kể cả những người đã lái xe lâu năm vì bạn khó có thể tìm ra được nguồn thông tin chất lượng để có thể yên tâm ra quyết định, các thông tin bạn nhận được đều rất chung chung, bao gồm cả những thông tin đã lâu không được cập nhật.

I. Mình đã từng phân vân giống như bạn

II. Phân loại xe tải

III. Xu thế phát triển xe tải nhỏ 1 tấn

IV. Xe nào đáng mua nhất ?

I. Mình đã từng phân vân giống bạn

Những ngày đầu tìm hiểu về xe tải, mình xin thú thật là rất khó khăn và mông lung. Mình cũng lên Google để tìm hiểu và tra cứu, xem rất nhiều video clip về xe trên You tube, và nhận ra có quá nhiều thông tin chồng tréo, không hệ thống và hầu hết đều nhang nhác giống nhau.

Vì chúng ta đều là người mới nên nếu không có những hướng dẫn chi tiết, không có chuyên môn kỹ thuật và thực tế trải nghiệm thì rất khó để lựa chọn được chiếc xe phù hợp.

Vì vậy, mình quyết định cho ra bài chia sẻ chất lượng này để có thể cùng bạn tìm được chiếc xe tải nhỏ dưới 1 tấn đáng mua nhất.

II. Phân loại xe tải

Để bạn có thể biết được khái quát về thị trường xe tải Việt Nam, trong phần này mình xin giới thiệu cùng bạn phân loại xe tải ở Việt Nam hiện nay.

Nếu căn cứ theo động cơ thì có thể chia ra làm 2 loại chính, đó là:

- Xe tải sử dụng động cơ xăng

- Xe tải sử dụng động cơ dầu

Trong đó xe tải sử dụng động cơ xăng thường chủ yếu dùng cho các mẫu xe có tải trọng 1 tấn trở xuống, còn các xe có tải trọng lớn hơn đều sử dụng động cơ dầu.

Nếu căn cứ theo tải trọng thì có thể phân thành xe tải nhẹ, xe tải trung, xe tải nặng và xe siêu trường siêu trọng không giới hạn tải trọng. Trong đó:

Xe tải nhẹ là các mẫu xe tải có tải trọng dưới 5 tấn.

Xe tải trung có tải trọng từ 5 tấn đến 15 tấn.

Xe tải nặng có tải trọng từ 16 tấn đến 40 tấn.

Xe siêu trường siêu trọng có tải trọng lên đến hàng trăm tấn, rất ít thấy ở Việt Nam.

III. Xu thế phát triển xe tải nhỏ 1 tấn

1. Xe hơi hóa xe tải

Những chiếc xe công nông chở hàng đã không còn.

Những chiếc xe ba gác Nhà nước đã quy định không được sản xuất, từng bước bị thu hồi theo lộ trình.

Những mẫu xe tải nhỏ đầu bằng ngày càng ít thấy. Hiện trên thị trường chỉ còn 2 mẫu đó là xe Suzuki 5 tạ và Thaco Towner 800.

Lý do chủ yếu là sử dụng không an toàn, và không tiện nghi.

Cuối năm 2017 đầu năm 2018, xu thế xe hơi hóa xe tải bắt đầu phát triển ở Việt Nam.

Theo đó, sự an toàn của người lái xe được đặt lên hàng đầu, các mẫu xe mới đều được thiết kế theo phong cách châu Âu với đặc điểm phần đầu cabin nhô dài về phía trước không chỉ làm khoang nội thất cabin rộng hơn, mà quan trọng hơn đó là kéo dài khoảng cách từ điểm va chạm đến lái xe và người ngồi trên xe, giảm thiểu tối đa lực tác động gây chấn thương, nguy hiểm tới tính mạng của người ngồi trong cabin khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, trải nghiệm của người lái xe cũng được quan tâm tối ưu. Xe tải được thiết kế trang bị thêm nhiều tính năng tiện nghi như xe con trong một không gian cabin rộng thoáng, sang trọng hơn.

2. Động cơ cần có công suất máy mạnh hơn, đời cao hơn

Qua sử dụng thực tế, rất nhiều lái xe ý kiến động cơ máy 1.0L nhỏ quá, chạy yếu, nhiều khi chở hàng lên không chạy nổi, ì máy, nhất là khi lên dốc thấy rất nguy hiểm. Nhiều Gara sửa chữa phản ánh các mẫu xe sử dụng động cơ 1.0L hay bị nóng máy, và thường xuyên bị hỏng cảm biến.

Vì vậy, việc lựa chọn mẫu xe tải nhỏ 1 tấn có động cơ công suất máy lớn hơn, đời cao hơn đã và đang là một xu thế tất yếu. Động cơ 1.3L hoặc 1.5L đang ngày càng thể hiện được nhiều giá trị phù hợp với nhu cầu thực tế sử dụng của lái xe, nhất là động cơ máy 1.3L vì động cơ 1.5L có giá thành cao hơn, ăn xăng nhiều hơn khi hiệu quả chở hàng tương đương nhau.

3. Thùng xe cần có thiết kế độc lập với cabin và dài rộng hơn

Hiện trên thị trường vẫn còn có nhiều mẫu xe tải nhỏ sử dụng kết cấu cabin liền thùng, nghĩa là tận dụng mặt sau của cabin làm thành bưởng thùng để kê chắn hàng hóa.

Đối với xe có kết cấu kiểu như này, khi chạy xe chở hàng thì hàng sẽ xô vào cabin không chi làm hư hỏng, xước sát cabin mà còn tạo cảm giác lái xe rất không thoải mái, không an toàn khi luôn có cảm giác có một ai đó luôn lấy chân đạp vào phía sau mình.

Hơn nữa, nếu không may gặp phải tình huống va chạm bị đâm vào thùng xe từ phía sau, phần thùng xe sẽ thúc vào cabin, đến lúc đó không chỉ thùng xe bị hỏng mà phần cabin cũng sẽ bị thùng xe đâm hỏng, móp mép.

Xe tải thông thường có thùng gắn liền với cabin

Mặt sau cabin một chiếc xe bị xước sát hư hỏng nặng sau khi sử dụng do có kết cấu thùng gắn liền với cabin

Bạn nên lựa chọn những mẫu xe tải có kết cấu thùng hàng độc lập với cabin, như vậy sẽ chắc chắn và an toàn hơn khi chở hàng.

Những mẫu xe tải sử dụng nhiều năm trước thường có kích thước thùng khoảng 2.2m đến 2.4m.

Nhưng xã hội đang phát triển, nhu cầu chở hàng hóa ngày càng nhiều hơn, nhiều mặt hàng có khổ hàng lớn hơn. Kích thước tương đối lý tưởng của các xe tải mẫu mới là thùng dài 2.6m hoặc 2.7m. Các xe tải mẫu mới đang có hiệu quả làm việc cao với kích thước thùng này.

IV. Xe tải 1 tấn nào đáng mua nhất?

Như mình đã giới thiệu ở trên, hiện thị trường Việt Nam có đến 25 mẫu xe tải nhỏ dưới 1 tấn. Trong số 25 mẫu xe này, chỉ duy nhất có xe TaTa do Công ty Ô tô Cửu Long TMT sản xuất lắp ráp là sử dụng động cơ máy dầu, còn các mẫu xe khác đều sử dụng động cơ máy xăng.

Tuy nhiên, do mẫu xe TaTa có công suất máy nhỏ chỉ 52kw/4.000v/ph, mô men xoắn 140/1700÷2.300Nm/v/ph, giá bán tương đối cao gần 300 triệu đồng/xe, và doanh số bán không nhiều, vì vậy, trong bài viết này mình không bàn nhiều về chiếc xe này mà chủ yếu nói về các mẫu xe sử dụng động cơ xăng có doanh số bán hàng nhiều nhất.

Về nguồn gốc xuất xứ của các mẫu xe tải nhỏ 1 tấn có thể khái quát như sau:

Trong phân khúc xe tải nhỏ 1 tấn sử dụng động cơ máy xăng, Hàn Quốc không có sản phẩm nào.

Đến từ Nhật Bản có đại diện duy nhất là Suzuki với 2 mẫu xe, đó là mẫu xe Suzuki 5 tạ, động cơ 970cm3 được sản xuất lắp ráp tại Khu công nghiệp Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai,Việt Nam; và mẫu xe Super Carry Pro, động cơ 1.5L nhập khẩu từ Indonesia.

Hơn 20 mẫu xe còn lại đều đến từ Trung Quốc, do các công ty ô tô Việt Nam như Thaco Trường Hải, Chiến Thắng, Teraco, DongBen, TMT Cửu Long, Veam nhập khẩu và sản xuất lắp ráp.

Trở lại với câu hỏi xe tải 1 tấn, xe nào đáng mua nhất?

Theo mình xe đáng mua nhất nên là xe sở hữu nhiều cái nhất nhất.

1. Xu thế phát triển nhất và được mua nhiều nhất

Như vậy, trên thị trường, các mẫu xe tải dưới 1 tấn đang sử dụng 3 loại động cơ, đó là động cơ 1.0L, động cơ 1.3L và động cơ 1.5L.

Qua phản ánh của các khách hàng và nhiều Gara sửa chữa, xe tải sử dụng động cơ 1.0L như Thaco Towner 800, DongBen, DFSK máy yếu, hay bị nóng máy, thường xuyên hỏng cảm biến, sử dụng không tiện nghi, thùng hàng ngắn nên hiệu quả làm việc không cao. Vì vậy, nên doanh số bán hàng ngày càng giảm sút nghiêm trọng.

Các mẫu xe sử dụng động cơ 1.5L thì giá thành quá cao, ăn nhiều xăng. Xe Super Carry Pro có giá bán hơn 300 triệu. Xe tải SRM 930 sử dụng động cơ 1.5L tuy có giá thành ngang ngửa với các xe sử dụng động cơ 1.3L, nhưng cấu hình xe tồn tại rất nhiều vấn đề, doanh số bán ít.

Các mẫu xe sử dụng động cơ 1.3L đang ngày càng thể hiện được nhiều giá trị sử dụng thực tế với nhiều ưu thế công suất máy lớn hơn, thiết kế ngoại thất đẹp hơn, thùng hàng dài rộng hơn, sử dụng tiện nghi hơn, ổn định hơn và giá cả hợp lý.

Vì vậy, nên hơn hai năm trở lại đây lựa chọn các mẫu xe sử dụng động cơ máy 1.3L đang là một xu thế mới nhất, phát triển nhất, và đương nhiên là các mẫu xe tải nhỏ sử dụng động cơ 1.3L đang có doanh số bán nhiều nhất.

Có thể nói, xe tải 1 tấn được mua nhiều nhất và đáng mua nhất nên là các mẫu xe tải sử dụng động cơ xăng máy 1.3L như Thaco Towner 990, Tera 100 hay KenBo.

Xe tải Thaco Towner 990 có xuất xứ từ Tập đoàn Ô tô ChangHe ở Giang Tây, được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp và phân phối bởi Công ty Ô tô Trường Hải.

Xe tải Tera 100 thì sử dụng động cơ của Nhà Máy động cơ DongAn Hồ Bắc, công nghệ Mitsubishi, do Nhà máy Ô tô DAEHAN nhập khẩu, sản xuất lắp ráp tại Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Xe tải KenBo có xuất xứ từ Tập đoàn Ô tô Bắc Kinh (BAIC) liên doanh với Suzuki chiếm 51% cổ phần, đông cơ sử dụng công nghệ Suzuki, được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp và phân phối bởi Nhà máy ô tô Chiến Thắng ở Khu công nghiệp Kiến An, Hải Phòng.

Vậy trong 3 mẫu xe này, xe nào đáng mua nhất?

2. Xe nào có thiết kế xe hoàn hảo nhất

A, Thiết kế ngoại thất

Cả 3 mẫu xe này đều được thiết kế theo phong cách Châu Âu, đẹp và an toàn hơn. Đầu xe được đưa dài về phía trước, Bánh lái cũng được đưa ra phía trước, không đặt trực tiếp trên ghế lái như những xe tải thông thường khác, nên cho cảm giác khi ngồi lái xe rất êm.

B, Thiết kế nội thất

Không gian nội thất của xe Tera 100 và xe KenBo rộng rãi hơn, sang trọng hơn, tiện nghi hơn xe Thaco Towner 990.


C, Thiết kế thùng xe

Xe Tera 100 và xe Thaco Towner 990 có kết cấu cabin liền thùng xe.

Xe KenBo sử dụng kết cấu thùng xe độc lập với cabin, chắc chắn an toàn hơn. Hơn nữa trên thùng xe còn có giá long môn để đỡ và buộc hàng rất tiện lợi, an toàn.

Kích thước thùng của 3 xe như sau:

D, Hệ thống treo

Hệ thống treo là một bộ phận quan trọng của xe giúp xe chuyển động êm dịu hay dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật hoặc mặt đường không bằng phẳng.

Xe Tera 100 sử dụng hệ thống treo trước kiểu phụ thuộc với phuộc giảm chấn và lò so giảm sóc. Hệ thống treo sau sử dụng nhíp treo dưới cầu nên tính vượt qua chướng ngại vật sẽ không bằng xe KenBo hay xe Thaco Towner 990 sử dụng nhíp gánh trên cầu, và khả năng chịu tải cũng không bằng xe KenBo hay xe Thaco Towner 990.

Hệ thống treo sau nhíp treo trên cầu của xe Tera 100

Quý vị có thể hình dung một người dùng hai tay xách hai xô nước thì chắc chắn sẽ nhanh mỏi mệt hơn, đi được quãng đường ngắn hơn so với người gánh hai xô nước trên vai phải không ạ.

Xe Tera 100 sử dụng lốp không xăm 175/70R14.

Hai xe Thaco Towner 990 và xe KenBo 990 đều sử dụng hệ thống treo trước kiểu phụ thuộc với phuộc giảm chấn và lò so giảm sóc, hệ thống treo sau bằng nhíp và giảm sóc, với kết cấu nhíp gánh trên cầu nên tính năng vượt qua chướng ngại vật của hai xe đều tương đối tốt.

Kết cấu nhíp gánh trên cầu của xe KenBo 990 và Xe Thaco Towner 990

Xe Thaco Towner 990 và Xe KenBo 990 đều sử dụng lốp có xăm 550-13 tăng cường khả năng chịu tải tốt hơn, cảm giác lái sẽ không được êm như lốp không xăm, tuy nhiên có thể chấp nhận được bởi nó giải quyết tốt tính năng nhiệm vụ cơ bản nhất của xe tải, đó là chở hàng.

Như vậy, đánh giá tổng thể, với ưu thế kiểu dáng thiết kế theo phong cách Châu Âu, nội thất sang trọng, tiện nghi, thùng xe độc lập với cabin, kích thước thùng làm việc hiệu quả cao, hệ thống treo nhíp gánh trên cầu ưu việt, có thể nói xe tải KenBo hiện đang là mẫu xe có thiết kế hoàn hảo nhất.

3. Xe nào có giá bán tốt nhất

Giá trên là giá đã bao gồm 10% thuế VAT, nhưng chưa bao gồm các chi phí đăng ký đăng kiểm và các chi phí lưu hành khác.

Qua Bảng giá trên có thể thấy xe KenBo đang có giá bán thấp nhất.

4. Xe nào được tuyên truyền quảng bá thương hiệu tốt nhất

Trong 3 mẫu xe trên, có thể nói xe Thaco Towner 990kg là được tuyên truyền quảng bá tốt nhất, sau đó là xe Tera 100, xe KenBo tuyên truyền quảng bá thương hiệu yếu kém nhất bởi theo Nhà máy kinh phí chủ yếu được dồn vào việc trau chuốt sản phẩm, hướng tới những trải nghiệm tốt nhất của khách hàng, nên vẫn còn có không ít khách hàng chưa biết đến.

5. Xe nào có dịch vụ hậu mãi tốt hơn

Cả 3 mẫu xe trên đều được các nhà máy ô tô quan tâm đến dịch vụ hậu mãi, tuy nhiên nói đến phục vụ tốt hơn, nhanh hơn thì phải kể đến xe Thaco Towner 990 và xe KenBo, đặc biệt là xe KenBo thủ tục làm bảo hành rất nhanh, nhà máy Ô tô Chiến Thắng và các Đại lý lại đang áp dụng chế độ bảo hành tận nhà, phục vụ xử lý ý kiến phản hồi của khách hàng theo tiêu chuẩn 24h.

Linh kiện phụ tùng của xe KenBo cũng rất thông dụng, sẵn có trên thị trường, hơn nữa giá cả lại thấp hơn so với 2 xe còn lại.

Đọc đến đây có lẽ bạn đã hình dung ra được thị trường xe tải nhẹ 1 tấn ở Việt Nam hiện đang như nào và tìm được câu trả lời cho mình đâu là chiếc xe tải đáng mua nhất trong phân khúc xe tải nhẹ 1 tấn.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề ô tô xe tải, giờ đây mình không chỉ mở công ty bán ô tô với 6 chi nhánh được thành lập ở các tỉnh thành theo tiêu chuẩn 3S có xưởng dịch vụ sửa chữa, cung cấp linh kiện phụ tùng chính hãng, đồng thời còn làm cả mảng mua xe cũ đổi xe mới, dịch vụ vận tải chở thuê.

Trong những năm qua Công ty Ô tô Đệ Nhất chúng mình đã rất vất vả để xử lý các vấn đề kỹ thuật rất hay thường xuyên xảy ra của các xe tải động cơ 1.0L mà các khách hàng đã mua tại Công ty chúng tôi, thậm chí có không ít em nhân viên bán hàng và kỹ thuật sửa chữa cảm thấy buồn phiền vì số lượng khách không hài lòng về sản phẩm tương đối nhiều.

Nhưng kể từ khi thị trường có sản phẩm xe tải KenBo 990kg sử dụng động cơ 1.3L, nhân viên kinh doanh và dịch vụ sửa chữa của chúng tôi cũng phải thốt lên rằng bán xe này quá sướng vì chất lượng xe tốt, ổn định, thi thoảng lại được khách hàng ghé ngang qua cho con cá, trái cây, hỏi thăm.

Tóm lại, thuộc phân khúc xe tải nhỏ 1 tấn phát triển nhất, được mua nhiều nhất, có thiết kế cấu hình xe hoàn hảo nhất, giá bán thấp nhất, dịch vụ hậu mãi tốt hơn, tiện ích bán hàng tốt hơn, được các tổ chức tài chính ngân hàng đánh giá tốt, định giá cao, bán trả góp tới 80%, xe tải nhỏ KenBo rất xứng đáng là chiếc xe đáng mua nhất trong phân khúc xe tải 1 tấn máy xăng.

Trên đây là sự chia sẻ, đúc kết quan điểm của riêng mình. Một lần nữa mình rất mong nhận được những ý kiến đánh giá, thảo luận của các bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy bình luận hoặc liên hệ với mình để được giải đáp bất cứ lúc nào.

Rất hân hạnh được phục vụ bạn đến khi hài lòng.

Ngoài ra, khi bạn đến với Công ty Ô tô Đệ Nhất của mình, bạn còn có thể nhận được nhiều ưu đãi thêm như:

- Tặng bọc da vô lăng trị giá 200.000vnd;

- Tặng thảm lót sàn xe 200.000vnd;

- Miễn phí 01 lần thay dầu và cốc lọc trị giá 500.000vnd;

- Tặng 02 áo thun hoặc 02 nón bảo hiểm logo Đệ Nhất trị giá 300.000vnd;

- Phục vụ lái thử xe và giao xe tận nhà;

- Phục vụ bảo hành tận nhà;

- Tư vấn nhiệt tình và hỗ trợ cứu hộ 24/24;

Địa chỉ phân phối và phụ tùng chính hãng:

Địa chỉ Showroom 1: KV1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ (gần Siêu thị Big C, hướng cầu Hưng Lợi đi An Giang)

Địa chỉ Showroom 2: 2454 QL.1A, phường An Phú Đông, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ Showroom 3: Km8, Thôn chè 8, Lưỡng Vượng, Tp. Tuyên Quang

Địa chỉ Showroom 4: Số 214 Nghĩa Sơn, TT. Tào Xuyên, Hoằng Hoá, Thanh Hoá

Địa chỉ Showroom 5: Km 25, Khu công nghiệp Phố Nối A - Xã Giai Phạm - Huyện Yên Mỹ - Hưng Yên.

Địa chỉ Showroom 6: 151 Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội

Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng lửng 990kg

http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-lung-990kg.html

Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng mui bạt 990kg

http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-mui-bat-990kg.html

Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng kín

http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-kin-990kg.html

Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng kín cánh rơi

http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-ban-hang-luu-dong-900kg.html

Quý khách xem thêm so sánh xe tải KenBo 990 kg và xe tải Thaco Towner 990 kg

http://webxetai.vn/so-sanh-xe-tai-thaco-towner-990-2021-va-xe-tai-kenbo-2021.html

Quý khách xem thêm so sánh xe tải KenBo 990kg và xe tải Tera 100

http://webxetai.vn/so-sanh-xe-tai-tera-100-2021-va-xe-tai-kenbo-2021.html