Xe tải Dunine là sản phẩm cao cấp của liên minh DongFeng - Nissan. Xe hiện đang được xuất khẩu sang 23 nước bao gồm Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ, Nga, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á như Lào, Indonexia, Philippin. Theo đó, năm 2023 doanh số bán hàng của mẫu xe tải Dunine tại các thị trường hải ngoại đạt 17.856 xe.
Một trong những đặc điểm giá trị nhất của chiếc xe tải Dunine E6 đó là xe sử dụng động cơ LJ4A16QG, công nghệ GM (Mỹ). Động cơ LJ4A16QG thích hợp sử dụng cho các mẫu xe SUV, MPV, xe bán tải và các loại xe tải nhẹ. Vậy khối động cơ này có đặc điểm gì, sức mạnh như nào, có tốt và đáng tin cậy hay không, hôm nay, xin mời mọi người cùng xem tiếp những nội dung đánh giá chúng tôi chia sẻ dưới đây.
Trước hết, chúng ta cùng xem qua những thông số kỹ thuật của động cơ LJ4A16QG:
Về công suất động cơ
Công suất động cơ là tốc độ sinh công. Hệ số này được tính bằng mã lực và thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm của bánh xe. Khi xe có công suất càng lớn thì vận tốc đạt được của xe càng cao.
Động cơ LJ4A16QG của xe tải Dunine E6 có công suất cực đại là 91(124PS)kw/6000v/ph.
Như vậy, nếu so sánh với các xe tải 1 tấn cùng phân khúc khác thì có thể nói động cơ LJ4A16QG của xe tải Dunine E6 đang có công suất lớn nhất. Động cơ DAM 16KR của xe tải Thaco Frontier có công suất cực đại là 90 (122PS)kw/6000v/ph; động cơ của xe tải Tera Star có công suất cực đại là (109PS)/6.000v/ph; động cơ 4G13S1 của xe tải Tera 100 có công suất cực đại là 68(92PS)kw/6000v/ph; động cơ SWCG14 của xe tải SRM T30 có công suất cực đại là 80kw/5200v/ph.
Về mô men xoắn
Mô men xoắn là lực sinh ra làm quay trục khuỷu động cơ được tính bằng đơn vị là Newton mét (N.m). Xe có mô men xoắn lớn đồng nghĩa với việc khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh. Mô men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp thì mới tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ LJ4A16QG có mô men xoắn cực đại là 161N.m ở dải vòng tua 4000 vòng/phút.
Như vậy, có thể nói động cơ LJ4A16QG của xe tải Dunine E6 đang có mô men xoắn lớn nhất và vòng tua máy thấp nhất nếu so sánh với các xe tải 1 tấn cùng phân khúc khác. Động cơ DAM 16KR của xe tải Thaco Frontier TF230 có mô men xoắn cực đại là 158N.m ở dải vòng tua 4.400-5.200 vòng/phút; Động cơ của xe tả Tera Star có mô men xoắn cực đại là 153N.m ở dải vòng tua 4.500 vòng/phút; động cơ xe Tera 100 có mô men xoắn cực đại là 109N.m ở dải vòng tua 4.800 vòng/phút; động cơ xe SRM T30 có mô men xoắn cực đại là 124N.m ở dải vòng tua 5.200 vòng/phút.
Về công nghệ van biến thiên thông minh
Hiện trên thị trường xe tải 1 tấn chỉ có 4 động cơ của 4 mẫu xe có ứng dụng công nghệ van biến thiên thông minh, đó là Động cơ LJ4A16QG của xe tải Dunine E6; động cơ DAM 16KR của xe tải Thaco Frontier TF230; động cơ của xe Tera Star và động cơ SWJ16 của xe tải SRM T50.
Động cơ sử dụng trên của các mẫu xe khác trên thị trường như xe tải KenBo, xe tải Tera 100, xe tải SRM T30, xe tải Wuling, xe tải Thaco Towner 990 đều là những động cơ không có ứng dụng công nghệ van biến thiên thông minh.
Công nghệ van biến thiên thông minh hiểu nôm na là công nghệ giúp điều chỉnh lượng bơm nhiên liệu theo độ mở chân ga và tốc độ xe giúp lái xe không có độ trễ chân ga, tiết kiệm nhiên liệu hơn, chân ga mở nhỏ, xe chạy chậm thì bơm ít nhiên liệu, chân ga mở lớn, cần xe chạy nhanh thì bơm nhiều nhiên liệu. Động cơ không có ứng dụng công nghệ van biến thiên thì bất kể xe chạy nhanh hay chạy chậm thì đều bơm một lượng nhiên liệu như nhau nên sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn mà nhiều khi không cần thiết.
Từ những phân tích các thông số kỹ thuật trên có thể thấy động cơ LJ4A16QG có đặc tính vòng tua máy thấp, mô men xoắn cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho xe tải Dunine được các thị trường hải ngoại tin cậy đánh giá cao, chinh phục được cả thị trường Châu Âu, Nam Mỹ, Nga, Hàn Quốc..vv....