Giới thiệu chung
Xe tải nhẹ 1 tấn thường dùng để chỉ những mẫu xe tải nhỏ sử dụng động cơ xăng có tải trọng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 990kg trở xuống.
Trên thị trường hiện nay, các mẫu xe tải nhỏ sử dụng động cơ 1.0L hiện có là xe DongBen K9/SRM K9 (trước là xe DongBen DB1021), Thaco Towner 800, Suzuki 5 tạ, Chang An, Giải Phóng, DFSK K01.
Các mẫu xe tải nhỏ sử dụng động cơ 1.3L có thể kể đến là xe Thaco Towner 990, Xe KenBo 990, Tera 100.
Các mẫu xe tải nhỏ sử dụng động cơ 1.5L như Suzuki Carry Pro, SRM T20.
Khi bạn có kế hoạch mua xe tải nhỏ 1 tấn, có lẽ bạn sẽ cần xem xét rất nhiều yếu tố liên quan. Nếu chúng tôi đưa ra các tiêu chí để lựa chọn như động cơ, tiện nghi, kiểu dáng, giá cả, thương hiệu, chế độ bảo hành dịch vụ hậu mãi, khả năng hỗ trợ tài chính của đơn vị bán xe, thái độ phục vụ của tư vấn bán hàng…thì với bạn đâu sẽ là tiêu chí quan trọng hàng đầu.
Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi thảo luận về một số tiêu chí như động cơ, tiện nghi, thùng xe và giá cả của các mẫu xe tải nhỏ 1 tấn máy xăng đang bán trên thị trường Việt Nam hiện nay.
Mục lục
1. Động cơ
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam các mẫu xe tải 1 tấn chủ yếu sử dụng 3 kiểu loại động cơ, đó là động cơ 1.0L, 1.3L và 1.5L. Trong đó, Hàn Quốc không có sản phẩm, Nhật Bản chỉ duy nhất có hãng Suzuki, tại Việt Nam có 2 mẫu xe tải, 1 mẫu Suzuki 5 tạ sử dụng động cơ 1.0L, 1 mẫu Suzuki Carry sử dụng động cơ 1.5l, ngoài ra tất cả các sản phẩm khác đều nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các mẫu xe sử dụng động cơ 1.0L như Thaco Towner 800, DongBen K9 (SRM K9), Suzuki 5 tạ, DFSK K01 đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 10 năm, và thị trường nước ngoài hiện đã bỏ không sử dụng những mẫu xe này. Xe ChangAn và Giải Phóng cơ bản đã không còn bán trên thị trường.
Vì vậy, tuy những sản phẩm này có ưu thế giá thành tương đối rẻ, nhưng cũng khiến chúng tôi rất băn khoăn lo lắng cho những khách hàng đang có kế hoạch mua xe tải nhỏ 1 tấn bởi tương lai khó đoán trước những mẫu xe sử dụng động cơ 1.0L sẽ còn tồn tại được bao lâu ở thị trường Việt Nam, đối tượng nào sẽ mua lại khi cần chuyển nhượng và linh kiện phụ tùng sửa chữa thay thế sẽ như nào trong những năm tiếp theo.
Có lẽ vì thế, hai năm trở lại đây, doanh số bán hàng của các mẫu xe tải sử dụng động cơ 1.0L ngày càng sụt giảm, ngược lại, cũng như thị trường nước ngoài, người tiêu dùng trong nước ngày càng tìm đến nhiều với các mẫu xe sử dụng động cơ 1.3L và 1.5l như xe Thaco Towner 990, xe KenBo, xe Tera 100, xe Suzuki Carry Pro, đặc biệt là xe KenBo có mức giá rẻ nhất trong phân khúc xe tải 1 tấn sử dụng động cơ 1.3L.
2. Tiện nghi
Nội thất khoang cabin chính là môi trường làm việc hàng ngày của các lái xe, là trung tâm điều khiển để đảm bảo an toàn của mỗi chuyến hàng, an toàn tính mạng và sức khỏe của lái xe và người ngồi trên xe.
Về phương diện này, các xe tải đời mới sử dụng động cơ 1.3L và 1.5L đang chiếm ưu thế tuyệt đối bởi không gian nội thất cabin rất rộng rãi, sang trọng, tiện nghi đầy đủ để hỗ trợ lái xe làm chủ chiếc xe dễ dàng. Ví dụ điển hình như xe KenBo nội thất xe rất rộng rãi, sang trọng, trang bị trợ lực lái, kính điện, khóa điện, điều hòa, ghế da tùy chỉnh.
Các mẫu xe sử dụng động cơ 1.0L hầu hết đều thiếu các tiện nghi trên, không gian nội thất cabin xe rất trật hẹp, khiến cho các lái xe nhanh mệt mỏi, hay bị đau mỏi lưng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi do khác. Một số xe gần đây cải tiến, gia công lắp đặt thêm trợ lực lái điện, kính điện, khóa điện, điều hòa, tuy nhiên xe chạy máy yếu khi lắp thêm điều hòa.
3. Thùng hàng
Các mẫu xe sử dụng động cơ máy 1.0L có kích thước thùng hàng ngắn, hẹp, ví dụ như xe Thaco Towner 800 kích thước thùng chỉ dài 2.2m, rộng 1.33m; xe DongBen K9 (SRM K9) kích thước thùng dài 2.45m, rộng 1.41m.
Tuy nhiên, trải qua hơn 10 năm phát triển và thay đổi, kích cỡ nhiều loại hàng hóa phát triển to hơn, lớn hơn, chi phí xăng dầu tăng lên, giá thành vận chuyển tăng cao, nên từ cuối năm 2017 đầu năm 2018 các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường các mẫu xe sử dụng động cơ 1.3L hoặc 1.5L có kích thước thùng lớn hơn, rộng hơn để thích hợp chở được nhiều hơn các loại hàng hóa, tiết kiệm giá thành, mang lại thu nhập cao hơn cho các chủ xe. Bởi vậy, nên xe Suzuki Carry Pro phát triển kích thước thùng dài 2.52m, rộng 1.660m; xe KenBo có kích thước thùng dài 2.6m, rộng 1.5m.
4. Giá xe
Tương ứng với động cơ, tiện nghi, thùng hàng, kiểu dáng, xu thế vv…các mẫu xe sử dụng động cơ máy 1.0L có giá thành rẻ nhất, đắt nhất là xe tải Suzuki Carry Pro sử dụng động cơ 1.5L, các mẫu xe sử dụng động cơ 1.3L thuộc phân khúc tầm trung. Mời các bạn tham khảo qua bảng so sánh dưới đây:
5. Các yếu tố khác
Ngoài các yếu tố trên, lựa chọn đúng nơi bán là điểm cần lưu ý khi mua xe ô tô. Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau để chọn showroom hoặc saleman:
-Showroom có gần nhà, uy tín, giao xe dễ dàng không?
-Giá bán, chương trình khuyến mãi, giảm giá có tốt không?
-Chất lượng dịch vụ hậu bán hàng, bảo hành, bảo trì tốt không?
-Showroom có hướng dẫn, hỗ trợ làm giấy tờ vay vốn trả góp, đăng ký đăng kiểm hay không và chi phí bao nhiêu?
-Thái độ phục vụ có tốt và lâu dài hay không?
-Một số bác có thêm một số tiêu chí đặc biệt như phong thủy, tuổi tác…Cuối cùng nếu có thể bạn nên Test Drive để “test” một lần nữa trước khi mua xe.
Với những chia sẻ về kinh nghiệm mua xe ô tô trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm được người bạn đường phù hợp nhất cho mình nhé!
Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng lửng 990kg
http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-lung-990kg.html
Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng mui bạt 990kg
http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-mui-bat-990kg.html
Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng kín
http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-kin-990kg.html
Quý khách xem thêm xe tải KenBo thùng kín cánh rơi
http://webxetai.vn/xe-tai-kenbo-thung-ban-hang-luu-dong-900kg.html
Quý khách xem thêm Hướng dẫn mua xe trả góp
http://webxetai.vn/huong-dan-mua-xe-tra-gop.html
Quý khách xem thêm 8 kinh nghiệm lái thử xe hữu ích dành cho những ai đang chuẩn bị mua xe tải
http://webxetai.vn/lai-thu-xe.html
Quý khách xem thêm So sánh xe tải Tera 100 và xe tải KenBo
http://webxetai.vn/so-sanh-xe-tai-tera-100-2021-va-xe-tai-kenbo-2021.html